Sunday, May 13, 2007

อัพเดท

หลังจากห่างหายกับการอัพเดทเรื่องราวตัวเองไปนาน ก็ได้ฤกษ์หลังสอบเสร็จมาจับเอาบล็อคตัวเองมาปัดฝุ่นกันอีกสักที เทอมที่ผ่านมาถือเป็นเทอมที่มันไปอีกเเบบ อ่านหนังสือ เปเปอร์ กันเป็นตั้งๆ อ่านทันมัี่งอ่านไม่ทันมั่ง ก็ต้องก้มหน้าก้มตาอ่านกันไป นอกจากอ่านเเล้วก็ต้องมานั่งเขียนรายงานอีก ซึ่งผมว่าตอนเขียนใช้เวลาน้อยกว่าตอนอ่านเป็นไหนๆ

ระหว่างภาคการศึกษาผมต้องเขียนรายงานเกี่ยวกับพวก Political Economy เยอะมาก เเล้วก็อ่านมากด้วย ทำให้ผมสนใจงานวิจัยเเนวนี้ค่อนข้างมาก ตอนเเรกนึกว่ามันจะใช้อธิบายพวกโมเดลการเมือง การเลือกตั้ง เเบบเน้นๆอย่างเดียว เเต่ผิดครับ มันกลับเอามาใช้อธิบายถึงเรื่องการค้าระหว่างประเทศ หรือไม่ก็บทบาทของพวกองค์กรระหว่างประเทศ เช่น WTO, the World Bank, IMF การนำการวิเคราะห์เเนว Political Economy ในสาย Public Choice ซึ่งเน้นความเป็นปััจเจกบุคคลมากกว่าระดับมวลรวม ให้ความสำคัญกับกลุ่มเล็กกลุ่มย่อย นำมาถึงการอธิบายสิ่งต่างๆในโลกความเป็นจริงได้ดีขึ้น ผมจึงสนใจที่จะประยุกต์เเนวคิดเเนว Public Choice ในเรื่องต่างๆดูน่าจะสนุกดีอยู่เหมือนกัน

ช่วงปิดเทอมก็คงมีเวลาว่างมากกว่าเก่าอีกนิดหน่อย เเต่ก็กะว่าต้องเคลียร์งานที่ออฟฟิสอีกเป็นกะตั้ง หลังจากช่วงสอบงานที่ออฟฟิสผมกองไว้จม กับตั้งใจไว้ว่าจะอ่านหนังสือพวกเลขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Econometrics, Calculus, Linear Algebra, and etc. ถึงเเม้มหาลัยผมจะไม่ค่อยเน้นเลขสักเท่าไหร่ เเต่ถ้าเกิดต้องการหางานเเข่งกับพวกมหาลัยระดับ Top 30 หรือเเม้เเต่อ่านงานวิชาการตามวารสารวิชาการระดับต้นๆ อย่าง AER, JPE, Econometrica. เค้าก็ใช้เเมทมาเป็นตัวกลางในการนำเสนอผลงานการวิจัย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบเลขหรือไม่ชอบเลขเเต่ก็ต้องอ่านครับ อย่างน้อยความรู้พื้นฐานไม่ควรปล่อยปละละเลย

ว่ากันตามนี้เเล้วกันครับ เเล้วคอยติดตามดูว่าหลังปิดเทอมจะเป็นไงกัน

1 Comments:

At 11:04 PM, Anonymous Anonymous said...

หันไปทางไหนก็หนีเลขไม่ได้จริงๆเนอะ ปิดเทอมก็ยังคงต้องอ่านหนังสือต่อไป สู้ต่อไปนะ Iconoclast

 

Post a Comment

<< Home