Wednesday, October 26, 2005

อยากให้บล็อกมีเพลง

ไม่ใช่เเค่คุณหรอกครับที่สงสัยว่าทำยังไงถึงจะเอาเพลงมาใส่เป็นเเบ๊กกราวน์ในบล็อกของเราๆท่านๆ ผมก็เคยงงๆมาก่อนหาเเทบตายว่าทำยังไง ทำไงได้คนไม่ได้เก่งคอมมาเเต่กำเนิด แต่บังเอิญไปเจอคนทำบล็อกเเถวๆนี้เค้าเอาเพลงไปติดได้ก็เลยลองไปถามเค้าดูว่าทำไง เพราะไอ้เรื่องโค๊ด html เนี่ยผมคงจะรู้หรอก ก็คนมันไม่เคยเรียนนี่หว่า คำตอบที่ได้ก็ยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่จนเพื่อนผมอีกคนที่ Texas มันเข้าไปช่วยดูให้ ได้ความมาว่ามันต้องใช้โค๊ดบางอย่างในการสั่งงาน ขั้นตอนก็ค่อนข้างง่ายๆนะครับ ลองทำตามกันดู

1. อันเเรกเลยเนี่ยก็ต้องหาทาง upload เพลงจาก computer ของเราไป host ที่ใดที่นึงก่อน ซึ่งผมเลือกใช้บริการของ geocities เนื่องจากฟรีครับ เหตุผลข้อเดียวที่ผมขอร้องให้คุณรับฟัง ฟรีครับฟรี ทริ๊คก็มีอยู่เเค่ว่า อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อเพลงให้เป็นภาษาอังกฤษให้หมดก่อน ห้ามมีเครื่องหมายกับเว้นวรรค ไม่ว่าจะเป็นนามสกุล .wma หรือว่า .mp3 ก็ไม่เกี่ยงเราสามารถโพสได้

2. คราวนี้นะครับก็ต้องหาโค๊ด html ไปใส่ไว้ในบล็อค ก็ง่ายๆนะครับก๊อบปี้อันนี้ไปแล้วก็ไปใส่ไว้ในหน้า template

(div style="text-align: center;")
(embed style="width: 170px; height: 45px;" pluginspage="http://www.microsoft.com/Windows/MediaPlayer/" src="ตรงนี้ให้ใส่เว็บเพลงที่เราโฮสไว้นะ" type="application/x-mplayer2" loop="true" height="45" width="171")
(/div)


อ้อแล้วก็อย่าลืมเปลี่ยนเครื่องหมาย ()ให้เป็น <> แล้วกัน
แค่นี้ละฮะง่ายๆ เหล่าบล็อคเกอร์ก็ลองดูนะ คงมีไรสนุกๆไว้ให้เล่นกัน

1 Comments:

At 10:50 PM, Blogger suthita said...

;)

ขอขอบคุณมากๆ เลยนะคะ
ไว้มีลูกเล่นอะไรใหม่ๆ อีก บอกกันด้วยเนอ้

 

Post a Comment

<< Home