Friday, November 04, 2005

เรียนต่ออะไรดี


การตัดสินใจมาเรียนต่อเมืองนอกนี่จะว่าไปง่ายก็ไม่ง่ายจะว่ายากก็ไม่ยาก ถ้าเราตัดปัญหาเรื่องค่าเรียนไปแล้ว โจทย์ที่เราต้องตอบให้ได้คือเราจะมาเรียนอะไรดี แล้วเราจะได้อะไรจากสาขาที่เราจะเรียน ซึ่งผมว่าเป็นคำถามที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการตอบ แต่ถ้าเราหาคำตอบได้ผมว่ามันจะเป็นการเรียนที่สนุกพอควร จากการที่ได้ศึกษาที่อเมริกามาเป็นเวลาพอสมควร ผ่านการสอบมาทั้ง TOEFL, GMAT และ GRE รีเควสโบรชัวร์มหาวิทยาลัยมาอ่านเป็นร้อยๆ ผมก็อยากเขียนเล่าประสบการณ์คร่าวๆ เผื่อจะมีคนอ่านที่อยากมาศึกษาต่อได้เอาไว้เป็นข้อมูล

อุปสรรคด่านเเรกของนักเรียนไทยคงจะหนีไม่พ้นการสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งก็แล้วเเต่ประเทศที่เราเลือกที่จะศึกษาต่อ ถ้าเราเลือกมาประเทศสหรัฐอเมริกา TOEFL Test นี่เหมือนเป็นช็อตบังคับที่ยากจะเลี่ยงได้ แต่ถ้าเป็นอังกฤษก็คงเป็น IELTS เเต่บางเเห่งก็อาจจะรับ TOEFL ซึ่งก็อยู่กับนโยบายการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ด่านต่อไปที่ยังรอคอยให้เราได้ฟันฝ่าก็คงจะเป็นข้อสอบมาตรฐาน (Standardized Test) ของเเต่ละคณะ ผมว่าเเปดสิบเปอร์เซนต์ของนักเรียนไทยที่จะต้องเลือกก็คงเป็น GMAT หรือ GRE กล่าวอย่างหยาบๆในที่นี้ นักเรียนที่จะสมัครเข้าเรียนคณะบริหารธุรกิจ (Business Administration) ก็ต้องสอบ GMAT ส่วนนักเรียนสาขาทางด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตรืโดยส่วนใหญ๋ ก็ต้องสอบ GRE รายละเอียดของความเเตกต่างนี่ผมขอละเอาไว้ให้หาอ่านกันเอาเองในเว็บของ ETS ก็เเล้วกัน

พูดอย่างตรงไปตรงมาตอนที่ผมหาที่เรียนต่อตอน ป โท นี่ก็ตัดสินใจนานอยุ่เหมือนกันนะครับ เพราะตอนที่จบเศรษฐศาสตร์มานี่ผมยังมีคำถามข้องใจบางประการที่ผมไม่อาจจะยอมรับได้ในการใช้ทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ในการอธิบายเรื่องราวต่างๆ ทำให้ผมคิดว่า ณ เวลานั้นเศรษฐศาสตร์ไม่ใช่ทางเลือกเเรกของผมเเน่ๆ ไอ้ที่จะให้ไปเรียนการบริหารธุรกิจเนี่ยก็คงได้นะครับ เเต่ใจอยากทำงานเกี่ยวกับการพัฒนา ขจัดความยากจน กับนโยบายสาธารณะ ผมก็หาไปเรื่อยละครับหาสักพักใหญ่ ก็เกิดมาสะดุดกับคณะนึงครับ ชื่อคณะนี่ตรงใจมาก ยิ่งได้อ่านโครงสร้างรายวิชา ยิ่งรู้สึกว่าตรงกับความต้องการส่วนตัว

ก็เป็น Department of Public Administration ที่เป็นคำตอบสุดท้่ายที่ผมเลือก ณ เวลานั้น ชื่อคณะก็บอกอยู่ตรงตัวอยู่เเล้วนะครับว่าเรียนเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการภาครัฐ ชื่อของคณะนี่ก็มีเเตกต่างกันไปตามเเต่มหาวิทยาลัย อาจจะเป็น Public Affairs, Public Policy, Public Service หรืออะไรก็แล้วเเต่ โดยส่วนใหญ่เเล้วคณะนี้จะตั้งตัวออกมาเป็นเอกเทศ คือเป็นคณะคณะหนึ่งเลย แต่ก็อาจจะมีบ้างเหมือนกันที่จะไปอยู่รวมกับโรงเรียนเศรษฐศาสตร์หรือบริหารธูรกิจ อย่างที่ University of Michigan, Ann Arbor

โดยพื้นฐานของลักษณะวิชาพื้นฐานในคณะนั้นอาจพูดได้ว่าคล้ายคลึงกับคณะบริหารธุรกิจ เพราะตัววิชาการบริหารและการจัดการ พฤติกรรมขององค์กร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แต่อาจจะต่างกันที่จุดเป้าหมายของการบริหาร ในเเง่ของ Public Administration การทำกำไรให้กับองค์กรคงไม่สามารถนำมาอ้างกล่าวได้ว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดขององค์กร แต่กลับเป็นการบริการเพื่อตอบสนองกับความต้องการของประชาชนต่างหากที่เป็นเป้าหมายสูงสุด ภายใต้ระเบียบ ข้อบังคับ เเละกฏหมาย


ในรายละเอียดของวิชาเอกก็มีให้เลือกพอสมควร อย่างเช่น การบริหารและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การบริหารการเงิน การคลัง สาธารณะ การกำหนดนโยบายสาธารณะ อาชญวิทยา และอีกหลายๆด้าน ซึ่งถ้าใครสนใจที่จะเรียนด้านบริหารแต่ไม่ชอบเเสวงหาผลกำไรในการบริหารองค์กร เเต่ชอบการเห็นการอยู่ดี กินดี ของประชาชน มีใจรักงานราชการ คณะนี้ก็น่าจะเหมาะนะครับ ผมมีเว็บของ National Association of Schools of Public Affairs and Administration
NASPAA ซึ่งเป็นองค์กรรับรองสถาบันที่เปิดสอนทางด้านนี้ (บางมหาวิทยาลัยไม่ได้รับการรับรองเเต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ดีนะครับ อย่างเช่น University of California, Los Angeles แต่รายวิชาในคณะนั้นยังไม่ได้สอนเป็นเเบบ Administration โดยตรง) เว็บนี้มีประวัติเรื่องราวขององค์กร ลำดับขั้นตอนของการให้การรับรองของสถานการศึกษา เเละที่ผมชอบมากก็คงเป็นเว็บที่รวบรวมเเผนที่ของมหาลัยต่างๆในสหรัฐอเมริกาที่เปิดสอนทางด้านนี้ทั้งหาสิบรัฐ ซึ่งก็เเค่คลิ๊กบนเเผนที่ของรัฐต่างๆทีระบุไว้ มันก็จะขึ้นรายชื่อมหาลัยมาให้เราลองคลิ๊กเข้าไปอ่านกันได้ ก็ฝากเอาไว้ให้ดูกันเล่นๆก็เเล้วกัน



ป.ล. จากที่ได้ประสบมานะครับ คณะนี้จะเน้นการถกเถียงในชั้นเรียนมากกว่าเรียนทฤษฏ๊เพียวๆ นักเรียนส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยนทั้งทางด้านวัยวุฒิเเละประสบการณ์ทำงานค่อนข้างสูง ดังนี้นถ้าไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานโดยตรงมาก่อน ก็อาจจะออกอาการเหวอๆได้เล็กน้อยนะครับ แต่จะดีอยู่อย่างคือได้ฝึกทักษะการพูด แล้วก็ได้ฟังประสบการณืทำงานของเพื่อนร่วมชั้น ซึ่งเพื่อนผมส่วนใหญ่ก็จะเป็น ตำรวจ นายกเทศมนตรี ข้าราชการ

9 Comments:

At 11:19 AM, Blogger bact' said...

มีที่ไหนเปิดสาขา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารสาธารณะมะ ?
(Informatics for Public Administration .. more or less)

 
At 8:15 PM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

มีวะไปดูที่ คาร์นีจี้เมลอน www.heinz.cmu.edu จอร์เจียเทค www.spp.gatech.edu ละกันนะเเต่เเถบยุโรปนี่ไม่เเน่ใจวะ

 
At 10:07 PM, Anonymous Anonymous said...

ตามมาจากลิ้งค์ คุณปิ่นฯ แวะมาทักทายครับ .... ที่แคลิฟอร์เนีย คงไม่หนาวมังครับ

 
At 10:33 AM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

หวัดดีครับ คงไม่เหมือน Illinois ละมั๊งครับ ตอนเเรกผมก็เกือบไปเรียนที่นั่นเหมือนกัน สมัครไว้สองเเห่ง แต่อยู่เเถบนี้คงดีกว่า

 
At 5:51 AM, Anonymous Anonymous said...

ตอนนี้กำลังหาที่เรียนภาษาค่ะตอนนี้อยู่ที่ซานฟรานซิสโกอยากจะย้ายที่เรียนเพราะที่นี่คนไทยเยอะแทบไม่ได้ใช้ภาษาหากจะไปเรียนที่ ซานดิเอโก้หรือว่ามีที่ใหนที่พอจะแนะนำให้ได้มั้ยคะขอบคุณค่ะ
nongkung_ac@hotmail.com

 
At 1:59 AM, Anonymous Anonymous said...

เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ช่วยค่าใช้จ่ายคุณพ่อคุณแม่ ทำงานได้ทั่วโลก 65 ประเทศ ดูรายละเอียดที่ www.homebizstart.com

Skype Name: Kornpapha

 
At 8:43 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

 
At 4:15 PM, Anonymous Anonymous said...

สนใจอยากจะเรียนด้านนี้ค่ะ อยากได้คำแนะนำมากค่ะ
ตอนนี้เพิ่งเรียนจบจากเมืองไทย มาเรียนภาษา
ที่ Seattle,WA ได้ 1 เดือนค่ะ
ยังไม่รู้จะเรียนต่อโท ด้าน MPA ~ที่ไหนดีค่ะ
ช่วยแนะนำได้มั้ยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

airline@hotmail.com
ติดต่อได้ที่นี่นะคะ

 
At 4:18 PM, Anonymous Anonymous said...

พิมพ์ Mail ผิดค่ะ
airline1986@hotmail.com
อันนี้ถูกต้องชัวร์

 

Post a Comment

<< Home