Sunday, December 04, 2005

Long Live The King


วันนี้นับเป็นครั้งเเรกก็ได้มั๊งครับที่ผมดูในหลวงประทานพระบรมราโชวาท เเก่พสกนิกรชาวไทยเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ. ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาในต่างเเดน ถึงเเม้ว่าจะเป็นเเค่เทปบันทึกก็ตาม แต่ผมก็เฝ้ารอมาตลอดในหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่เมืองไทยคงมีปรากฏการณ์เเปลกๆ หลายๆอย่างที่เห็นได้ชัดคือกระเเสคุณสนธิ ที่นำกระเเสไม่เอาทักษิณนำโด่งมาเเต่ไกลไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่คุณสนธิได้กล่าวอ้างมา ส่วนทางด้านกรณีของท่านนายกก็เช่นกันด้วยความที่มีนักกฏหมายส่วนตัวที่มีความรู้ ได้ทำการเเนะนำให้ฟ้องสื่อเลยเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ความขัดเเย้งดังกล่าวยิ่งนานวันผมก็ยิ่งรู้สึกทั้งสองฝ่ายเริ่มรุกกันมากขึ้นจนผมเริ่มรู้สึกว่ามันเริ่มเกินความพอดี มันจะฟ้องอะไรกันให้มากมายจาก 500 ล้านเป็น 2,000 ล้านบาท นี่ท่านกะจะใช้อำนาจเงินเเละอำนาจรัฐที่คนสิบเก้าล้านเสียงทุ่มให้คุณตอนเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพียงเพื่อสนองต่อความรู้สึกโกรธและไม่พอใจเชียวหรือ ท่านไม่ได้สำเนียกต่อเสียงร้องทุกข์ของคนส่วนน้อยเลยหรือ เอะอะอะไรก็อ้างสิบเก้าล้านเสียงที่ท่านได้มา อ้างถึงความชอบธรรมของอำนาจรัฐ ทั้งที่จริงจำนวนสิบเก้าล้านเสียงยังไม่อาจนับได้ว่าเป็นเสียงของคนส่วนใหญ่ข้างมาก (Majority Population) ฝ่ายคุณสนธิถึงเเม้ผมจะชื่นชมเป็นการส่วนตัวก็ตามว่าได้ทำหน้าที่ของสื่อคอยเป็นหมาเฝ้าบ้านคอยเห่าเวลาเจอสิ่งเเปลกปลอมในสังคมไทย แต่ผมก็ต้องขอติงนิดนึงว่าการเป็นนักข่าว ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับท่านนายก ท่านก็อยู่ในที่เเจ้งเช่นกันและที่สำคัญด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งทางด้านดาวเทียมและการอัดบันทึกภาพเเละเสียง คำพูดของคุณสนธิคงนำกลับมาฉายดูใหม่ได้อีกหลายรอบ เเละเเน่นอนเด็กรุ่นหลัง(นับจากรุ่นผมลงไปก็ได้นะครับ)คงได้ยินได้ฟังคำพูดที่เต็มไปด้วยอคติส่วนตัว (Personal Bias)จากคำพูดของคุณสนธิเองก็ทำให้ตัวผมมีความเชื่อคล้อยตามไปได้ว่าท่านคงไม่ได้อยากก่อให้เกิดกระเเสการใช้กำลังเเละความรุนเเรงในการเเก้ปํญหา อยากให้ใช้สันติวิธีและธรรมะเป็นตัวชี้นำ แต่หลากหลายประโยคที่คุณได้นำมาใช้ในการตีเเผ่ความไม่ชอบมาพากลของรัฐนั้นผมว่ามีการใช้คำที่ก่อให้เกิดความรู้สึกรุนเเรงเเละฮึกเหิม ผมว่าคุณสนธิต้องยิ่งระมัดระวังคำพูดและต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ผมยังนึกไม่ออกว่าท่านทั้งสองจะหาทางเเก้ปัญหานี้กันอย่างไร และผมก็ไม่คิดด้วยว่าปัญญาน้อยๆของผมจะสามารถคาดเดาทางออกที่คนอยู่บนหลังเสือทั้งสองจะไม่ลงเเบบล้มคะเมนลงมา นั้นคงเป็นเหตุผมหนึ่งที่ผมเฝ้ารอว่าเมื่อถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพ่อเจ้าเเผ่นดิน พระองค์ท่านจะทรงประทานคำเเนะนำให้กับสังคมไทยเราอย่างไร

แล้วผมก็คิดว่าผมไม่ผิดหวังที่เฝ้าคอย ขนาดพ่อของเเผ่นดินทรงตรัสออกมาเเล้วว่า คนที่เป็น King แล้วยังเป็น King เเบบไทยๆ ยังสามารถรับคำวิจารณ์จากคนทั่วไปได้ ถึงขั้นทรงบอกว่าถ้าประชาชนไม่พูดถึงท่านเลยคือ ไม่กล้าหรือไม่ก็ไม่เอ็นดู ท่านยังทรงอนุญาติให้ประชาชน (รวมทั้งคุณสนธิด้วย) สามารถวิจารณ์ท่านได้ อีกทั้งยังทรงตรัสขอให้ท่านนายกยกฟ้องด้วย ดังนั้นท่านทรงรับสั่งประทานทางออกให้หลายๆฝ่ายแล้ว ผมว่าหลายๆฝ่ายน่าจะรับฟังให้มากๆ แล้วนำไปปฏิบัติตาม อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการลดภารกิจพระองค์ท่าน และลดความระคายเคืองพระยุคลบาท แล้วผมคงนับถือพวกท่านที่ได้ทำหน้าที่ของข้าราชบริภารที่ดี ขอทรงพระเจริญ

2 Comments:

At 8:14 PM, Blogger Gelgloog said...

อืม....

แวะเข้ามาอ่านครับ

ขออนุญาติทำ link ไว้ใน blog ผมเลยละกันนะ

 
At 7:53 PM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

ได้เลยครับ ยินดีที่ได้รู้จักอีกครั้ง

 

Post a Comment

<< Home