Monday, February 27, 2006

News Article

I've copied and pasted this quote from manager's website. This is an interview from old lady, living in Northeastern of Thailand. I'm very impressed and want to share with you guys. Enjoy!



จากที่เคยน้อยอกน้อยใจที่มักถูกคนภาคอื่นๆ มองว่าเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา รับเงินจากนักการเมืองในการเลือกตั้งแต่ละครั้งๆ ครั้นพอได้ฟังและเห็นลีลาของผู้เฒ่าวังน้ำเย็นในครั้งนี้ หลายคนถึงกับมีความรู้สึกดีขึ้น พร้อมยืนยันคนอีสานไม่ได้โง่ หากแต่เป็นเพราะฐานะที่ยากจนต่างหากที่เป็นสาเหตุของภาพลักษณ์ดังกล่าว

"บอกได้ว่ามันโล่งไปเปราะหนึ่งเลยนะ ได้ฟังแล้วก็ค่อนข้างจะชื่นใจ..." เสียงบอกเล่าจากผู้ชุมนุมหญิงวัยกลางคนที่เป็นชาวอีสานคนหนึ่ง โดยเจ้าตัวบอกว่าที่ผ่านมาคนอีสานมักจะถูกคนภาคอื่นๆ มองว่าเป็นคนไมที่ไม่มีสมอง ใครให้เงินมาก็รับ ซึ่งตนเองยอมรับว่าจริงเพียงแต่อยากจะให้เข้าใจว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เป็นเพราะเรื่องของความยากจนนั่นเอง

"ไม่ใช่ว่าเราโง่หรืออะไร แต่บางทีมันอดอยากจริงๆ ใครให้เรามาสิบบาทยี่สิบเราก็รับ แล้วอีกอย่างมันก็เป็นเพราะนิสัยส่วนตัวของคนอีสานที่แบบว่าขี้เกรงใจ ทีนี้พอเขาให้เราแล้วก็มันก็เลยดูว่าเป็นเรื่องของการมีบุญมีคุณกัน ก็เลยเลือกกัน"

"แต่ถามว่าพวกเราพอรู้มั้ย ป้าบอกเลยว่าพอรู้ คิดดูใครกันมันจะเอาเงินมาให้เราฟรีๆ เพียงแต่ว่าตอนรับน่ะเราได้เห็นๆ แต่ตอนที่พวกเขาไปกินไปโกยกัน มันไม่ได้มีผลกระทบกับเราอะไรมากมาย เราไม่เห็น คนอื่นอาจจะมองว่าเรารับเพราะเราโง่ แต่ถ้าเป็นคนบ้านป้านะ ใครไม่รับนั่นแหละโง่ คือรับก็จน ไม่รับก็จน แล้วยังไง"

ยอมรับมีบางส่วนที่ไม่อาจจะไม่มีความรู้จริงๆ แต่กับปัจจุบันน่าจะเป็นส่วนน้อย พร้อมวอนให้คนอื่นเข้าใจคนอีสานมากยิ่งขึ้น
"เรื่องไม่รู้เรื่อง เรื่องโง่ มันก็มีอยู่แล้ว ก็แหม เราไม่ได้เรียนสูงไม่ได้อะไรนี่ แต่ตอนนี้ป้าว่ามันดีขึ้นกว่าเก่ามากแล้วนะ อย่างเท่าที่เห็นแถวๆ บ้านพี่ เลือกตั้งครั้งที่แล้ว ปรากฏว่ารับเงินกันเป็นแถวๆ แต่พอคะแนนออกมา มันน้อยกว่าที่น่าจะได้ เล่นเอาหัวคะแนนเกือบแย่ไปเหมือนกัน"

"ถ้าถามป้า ก็อยากให้คนอื่นๆ เข้าใจคนอีสานขึ้นนั่นแหละ ว่าเราไม่ได้อยากจะสร้างปัญหาด้วยการเลือกคนไม่ดีเข้ามาหรอก แต่ว่ามันไม่มีทางออกจริงๆ เพราะเราก็ต้องกินต้องใช้ เรื่องปากเรื่องท้องทั้งนั้น"

0 Comments:

Post a Comment

<< Home