Wednesday, March 22, 2006

ขอบ่นด้วยคน

บล็อคอันนี้ไร้เเก่นสารโดยสิ้นเชิง ถ้าหลงคลิ๊กผ่านมาก็กดปิดได้เลยถ้าไม่อยากอ่านเรื่องของคนบ่น

สืบเนี่องด้วยเมื่อเช้าดันมีสอบมิดเทอมครั้งเเรกของวิชาเศรษฐศาสตร์มหภาค ไอ้ว่าวิชาตัวนี้เป็นวิชาที่ไม่ค่อยถนัดมาเเต่ไหนเเต่ไร โดยส่วนตัวชอบวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคมากกว่า ดังนั้นวิชาด้านการคลัง อุตสาหกรรม ผมจึงมักได้คะเเนนพอไปวัดไปวาได้ ตัว ศศ มหภาคตัวนี้ที่คณะผมเป็นตัวสุดท้ายในกลุ่มของ ศศ มหภาค ที่ นศ ป.โท และ ป.เอก ต้องลงกัน ท่าจะว่าไปจริงๆ ผมไม่ต้องลงก็ได้เพราะผมก็ไม่ใช่เด็ก ศศ เต็มตัวซักเท่าไหร่ แต่ด้วยความเเรดส่วนตัวอยากรู้อยากเห็น ก็ลงๆเรียนดีกว่า จะได้ไม่เสียชื่อว่าเป็นนัก ศศ อยู่ครึ่งตัว

เนื้อหาของครึ่งเทอมเเรกก็เรียนพวกโมเดลมหาภาคของสำนักนีโอคลาสสิคทั่วๆไป อาจารย์ก็บอกด้วยนะว่าจะออกเเนวไหน ไอ้เราก็อ่านมันจน เออเฮ้ยพอไปวัดไปวาได้ก็คืออ่านจบนั่นเเหละครับ เเต่ทำข้อสอบเก่าไม่ได้สักปีเลย ไม่มีเวลาครับ ทำได้อย่างดีที่สุดก็ดูเเบบฝึกหัดการบ้านที่ผู้ช่วยอาจารย์เเจกจ่ายระหว่างเรียน

ให้วัดความมั่นใจก่อนเข้าห้องสอบนี่ผมให้ไปประมาณ 80-85 เปอร์เซนต์เลยนะ คาดว่าสอบมาคงไม่ต้องดำน้ำใต้มีน มานั่งในห้องสอบก่อนสิบนาทีก็เปิดคอร์สเเพคไปเรื่อย เออ เรื่องนี้ผ่านหูผ่านตามา นิยามมันก็โอเคนี่ก็โอเคเเล้วนี่หว่า เลยนั่งเล่นดูเพื่อน นศ สาวๆ ฆ่าเวลา เหอๆๆๆ

นาทีพิฆาตมาถึงอาจารย์เริ่มเดินเเจกข้อสอบพร้อมสมุดสีน้ำเงิน (ที่อเมริกาเค้าเรียกสมุดคำตอบว่า blue book คงเพราะหน้าปกมันเป็นสีฟ้า) ได้มาปั๊บอ่านปุ๊ปปรากฏว่าได้เรื่อง คำถามมีอยู่สามข้อใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วยลูกไม้อีกห้าหกหน่อต่อข้อ แล้วคำถามมันก็ชวนให้ปวดขมับอย่างเเรก ไม่ได้ให้ความกระจ่างต่อการเป็นคำถามเล้ย หรือถ้ามันกระจ่างเกินไปเค้าจะไม่เรียกว่าเป็นคำถามก็ไม่รู้

ปรากฏว่าเหล่าเพื่อน นศ ทั้งหลายรุมถามหาความกระจ่างของคำถามเป็นระยะๆ ส่วนผมเหรอครับ ยังนั่งอ่านโจทย์ต่อไปเลือกไม่ถูกครับทำข้อไหนก่อนดีวะ ทำสลับไปสลับมากลายเป็นว่าเวลาผ่านไปแล้วครึ่งชั่วโมง เหลืออีกชั่วโมงครึ่งเท่านั้นเอง เเต่หาได้สำเหนียกเลยไม่ว่าควรรีบๆทำให้เสร็จเป็นข้อๆไป เป็นการสอบครั้งเเรกที่ผมรู้สึกใจเสียอย่างเเรง สมองนี้ไม่ได้เพ่งหาคำตอบข้อสอบเลย นั่งคิดเเม่งเอ้ยดร๊อปก็ไม่ได้ ตัวนึงก็เเพง ไม่ได้เป็นเหมือนเมืองไทย ดร๊อปทีไม่ถึงพัน อีกทั้งถ้าดร๊อปจริงๆวีซ่านักเรียนก็มีปัญหาอีก นั่งฟุ้งซ่านได้อีกสิบห้านาที เริ่มนึกถึงสัจจะธรรม เลือกเองนี่หว่าจะนั่งบ่นทำเ-ียไรวะ

เท่านั้นละครับเริ่มล๊กๆทำให้เสร็จเป็นข้อๆไป เเต่ไม่เสร็จหมดทั้งสามข้อถ้วนหรอกครับ ได้อย่างมากก็ประมาณสองข้อครึ่งได้ เพราะที่เหลือตันเเล้วจริงๆ เลยเอาเวลาที่เหลือไปตรวจทานคำตอบดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้มั่นๆว่าไม่ได้คำนวนผิดพลาด อย่างที่คาดนั่ง differentiate สมการผิดไปหน่อย ยังดีกลับตัวกลับใจทัน ไม่อย่างนั้นไม่รู้จะเหลือเเต้มให้ลุ้นเท่าไหร่

หมดเวลาอาจารย์เดินเก็บข้อสอบหมด ผมรีบออกก่อนเลยครับไม่ไหวเเล้วปวดฉี่อย่างเเรง กลับมาอ้าวเฮ้ยเพื่อนหายหมด สืบสาวราวเรื่องได้ความว่าหลายคนมีสอบต่อวันจันทร์ เลยต้องกลับไปกบดานกันต่อ ผมก็ลองถามๆเพื่อนๆคนไทยดู เค้าก็บอกทำไม่ทันทั้งหมดก็มั่วๆไปบ้าง เเถมยังบอกข้อสอบไม่เหมือนข้อสอบเก่า ออกยากกว่า เราก็เออดีเว้ยไม่รู้สึกเเย่เท่าไหร่ที่ไม่ได้อ่านข้อสอบเก่า ไม่งั้นคงนอนไม่หลับไปหลายคืน

ยังไงก็ทำไรไม่ได้เเล้วครับกลับไปเเก้ไขอะไรไม่ได้ แล้วเเต่บุญเเต่กรรมก็เเล้วกัน เฮ้อ

15 Comments:

At 5:39 AM, Anonymous Anonymous said...

ใจเย็นครับท่าน กินเบียร์แก้เซ็งดีกว่า :-)

 
At 4:09 PM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและ comment นะครับ

ข้อสอบวิชา Macro มันก็เป็นอย่างนี้แหละครับ มีอยู่สองสามข้อใหญ่ๆ แล้วแต่ละข้อก็จะแตกออกเป็นห้าข้อย่อยๆ ถ้าติดตั้งแต่ข้อแรกก็ติดไปเรื่อยๆ แก้ไม่ออก ผมว่าการเตรียมสอบวิชานี้คือการทำโจทย์หรือข้อสอบเก่าย้อนหลังเยอะๆ ครับ ให้รู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป จัดรูปสมการยังไง ผมทำ Midterm โอเคครับแต่ว่า Final เนี่ย แทบจะส่งกระดาษเปล่าไปเลย เพราะว่ามองไม่ออก ตั้ง dynamic programming problem ไม่เป็น แต่พอมารู้เฉลยทีหลังแล้วก็อืม คิดเองก็คิดไม่ออกอยู่ดี 555

ของคุณยังแค่ Macro ของผมทั้ง Macro และ Micro ไม่ถนัดซักอย่าง 555 ร่อแร่มาตลอดเลยครับตั้งแต่ตรียันเอก

ปล. Blue Book ไม่ได้เตรียมไปเองเหรอครับ ของผมต้องเตรียมไปเองอะ ว่าแต่ว่า เรียนโปรแกรมอะไร อยู่ที่ไหนเหรอครับ

 
At 9:47 PM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

ยินดีที่ได้รู้จักกันอีกครั้งครับ ผมเรียนอยู่ที่ Claremont Graduate University คณะ Interfield Politics and Economics ทางด้าน ศศ ผมเน้นไปทางด้าน public choice แล้วทางด้าน politics นี่ ผมกะเลือกไม่ public policy หรือไม่ก็ international political economy แล้วคุณ ottawarm นี่เรียนที่ University of Ottawa หรือเปล่าครับ อันนี้ผมลองเดาเล่นๆนะครับ อาจจะผิดก็ได้ ส่วนผมนั้นเคยสมัครไปที่ Carleton University ได้สำรองโปรเเกรม Public Policy and Administration เเต่โอกาสใกล้เคียงสุดก็ได้เเค่สำรองละครับ

ส่วนเรื่องผลสอบอย่างที่คาดครับเน่าสนิท เป็นตัวเเรกในชีวิตการเป็นนักเรียน คงต้องฟิตตอนไฟนอลอย่างเเรงละครับ ส่วนไอ้ blue book นี่ทางมหาลัยผมนี่เค้าเตรียมให้ครับ เพราะเทียบกับค่าเล่าเรียนที่เราจ่ายไปให้เเล้ว ก็สมเหตุสมผลละครับที่ควรจะเตรียมให้เรา

เอาละครับสู้ๆกันไป

 
At 10:48 PM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีครับ

เสิรชเจอบล็อกของน้องโดยบังเอิญคับ เนื่องจากต้องการหานักเรียนไทยที่เรียนอยู่ที่ CGU เพราะกำลังจะไปเรียนที่นั่นคับ ป เอก อีคอน ตัดสินใจยากเหมือนกันนะคับว่าจะเรียนที่ไหน ที่นี่ค่าเรียนก็แพงอยู่เหมือนกัน พยายามหาข้อมูลจากอาจารย์ที่มหาลัย แต่ก็ไม่มีส่วนใหญ๋ที่จบจากที่นี่อยู่คณะรัฐศาสตร์ทั้งนั้น

บล็อกน่าสนใจดีคับ

AJ1

 
At 2:30 PM, Blogger Unknown said...

ท่านช้าง ... มีปัญหากับเขาด้วยเหรอ ออกจะปราดเปรื่องเยี่ยงนี้ ...หามีที่ไหนได้อีกละ .... เอาน่า ผ่านไปแล้ว คิดใหม่ ทำใหม่ รอบหน้าเด้อ

 
At 9:25 PM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

ขอบคุณสำหรับเวลาของทุกท่านที่ฟังผมบ่นยามต้อเเต้ โดยเฉพาะหลายๆท่านที่ผมมีเบอร์โทรศัพท์ คุณเป็นเหยื่อผมเเน่ๆ เหอๆๆๆ เพิ่งรู้สึกกดดันก็คราวนี้เอง เเต่คาดเดาได้ว่าคงเป็นอารมณ์หนึ่งที่สักวันคงจะได้เจอเเน่ๆ ก่อนจะได้กระดาษใบหนึ่งตอนจบที่่ตีตรามหาลัยนี้ สำหรับคุณเอเจวันถ้าเกิดอยากได้ข้อมูลคร่าวๆ ก็อีเมล์หรือเเอ๊ดเอ็มเอสเอ็นก็ได้นะครับ ยินดีให้ข้อมูลเท่าที่จะให้ได้ suppaleuk@hotmail.com ตอนนี้เรายังไม่มีเว็บไซด์นักเรียนไทยอันอัพเดท มีเเต่ของเก่าที่ใครเป็นใครบ้างผมก็ไม่ยักจะรู้จัก

 
At 3:22 PM, Blogger bact' said...

บ่นอาร๊าย มีที่เรียนก็ดีแล้ววววว :P

(ว่าจะกลับบ้านแล้วว่ะ ไม่อยากอยู่ไกล ๆ ละ ไม่ใช่ว่าเมืองนี้มันไม่ดีนะ แต่ยังไงบ้านเราก็ดีกว่า ... เฮ่อ)


แต่ก็ สู้ว่ะ เอาให้มันจบ ๆ ไปซักอย่าง

 
At 8:30 PM, Anonymous Anonymous said...

ตอบไปทาง email (gmail) แล้วนะครับ

 
At 2:01 PM, Anonymous Anonymous said...

อาจารย์ช้าง ...... นึกว่าอาจารย์ช้าง จะเขียนเรื่อง ลากตั้ง เอ้ย เรื่องเลือกตั้ง ซะอีก ..... รออยู่นะครับ...

ปล. ปัญหาคงจะผ่านไปด้วยดีแล้วซิครับ

 
At 2:35 AM, Blogger Gelgloog said...

เที่ยวนี้ blog พี่คุยกันสนุกดีแฮะ อิอิ

 
At 10:20 PM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

นั่นดิ มีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม สงสัยงดเรื่องการเมืองเปลี่ยนเป็นบล็อคไดอารี่เลยดีกว่า

ตอนนี้มีเรื่องอยากเขียนเยอะมาก เขียนค้าง เขียนไม่เสร็จ ยังไม่เขียน กับข้ออ้างต่างๆมากมายที่คงไม่พ้นเรื่องการบ้าน ศศ เยอะมากครับขอบอก ไม่เหมือนเรียนวิชารัฐศาสตร์อ่านอย่างเดียวแล้วเขียนรายงานเอา ไม่ต้องสอบไม่มีการบ้าน

ปล เมื่อเช้าหลังจากเลิกเรียน เเวะเอาข้าวที่ร้านสนามหลวงใกล้ๆมหาลัยเอาไปกินที่ทำงาน พี่น้องครับเจอลูกเห็บห่าใหญ่ตกลงมาในเเคลิฟอร์เนีย อึ้งไปเลยครับทำอะไรไม่ถูก พวกพี่ๆคนเซิร์ฟอาหารไม่สนใจลูกค้าอย่างผม กำลังจะจ่ายตังนะครับวิ่งออกไปดูกันใหญ่ ของผมเห็นก่อนเค้ามาในร้านเเล้ว ลูกไม่ใหญ่มาก ขนาดเท่าเม็ดลูกปัด ยังดีนะครับไม่ใหญ่ไปกว่านั้น ไม่งั้นกระจกรถผมคงไม่เหลือ เสียเงินกันอีก เหอๆๆๆ

 
At 6:05 AM, Blogger Gelgloog said...

เนอะ

การบ้าน ศศ นี่ เห้ออออออ

ไม่รู้จะ solve จะหาอะไรกันนักหนา

อิอิ

 
At 9:33 AM, Anonymous Anonymous said...

ตกใจ อ่านผิดดิ .... นึกว่า ท่านไป เอ่อ.... สนามหลวง ..... ที่เขาเอาไว้....... เอ่อ ..... ชักว่าว ในกรุงเทพ .... นึกว่า กลับเมืองไทยไปแล้ว ....

 
At 12:11 AM, Blogger Unknown said...

สรุป เขียนเรื่องใหม่ได้แล้ว....

 
At 7:10 AM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีครับ เจ้าของเว็บบอร์ดแห่งนี้ ผมเพิ่งเรียนปี2ที่ ม.เกษตรศาสตร์ ครับ เทอมนี้เจอmacro เทอมที่ผ่านมาเจอmicro ไม่รู้เป็นอะไร ผมรู้สึกว่าmacroง่ายกว่ามากเลยนะครับ อาจจะเป็นเพราะผมไม่เข้าใจหรือเปล่าน้อ แต่ก็อ่านมาดีแล้วนะ ตั้งแต่จบ ม.6มานี้ วิชาที่มหาลัยยากกว่าแยะ การเรียนไม่ต้องพูดถึง โคตรหินเลย ใครว่าง่ายดายนักก็เชิญ อยากรู้ครับว่าพี่เจ้าของบอร์ดแห่งนี้จบ ม.6ที่ไหน จบป.ตรีที่ไหน คืออยากรู้อ่าครับ เผื่อว่าจะได้เจอกันบ้าง ถ้าได้เจอกันนะอยากให้แนะนำการเรียนที่ประสบความสำเร็จอ่ะครับ ลองมาหลายวิธีแล้ว ผมว่าเรียนปริญญาตรีกับโทต่างกันนะครับ แต่ก้ยังไม่เคยเรียนโทหรอกครับ เดาเอา ก้วามคิดเด็กๆอ่ะนะ แต่ผมโตแล้วนา...ก็อย่างว่านะครับ เด็กโตกว่าอายุก็อย่านี้หล่ 55+ ที่สำคัญ คือ อยากถามเทคนิคการเรียนวิชาต่างๆมากเลยครับ ตอนนี้ผมเรียนคณะวิทยาการจัดการ สาวิชาการเงิน หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต(การเงิน) ผมก็เจอไมโคร/แมคโคร แต่ผมว่าเศรษฐศาสตร์ของเมืองนอกต่างจากที่ไทยนะ เพราะเห็นรุ่นพี่ๆที่เค้าไปต่อนอก เค้าบอกว่าถ้าลงเรียนอะไรไปแล้วก็เรียนเรื่องนั้นตลอดแต่แรกเลย แต่เมืองไทยเราอะไรก้ไม่รู่ วุ่นวายมากเรื่องการจัดการเรียนการสอนเนี้ย โอ๊ย แมจะรักชาติ แต่ก็อยากห้มันดีก่นี้ห่อนอ่านะ นี่นะถ้าผมไม่มาเจอบอร์ดของพี่ ผมคงไม่รู้อะไรมากกว่าที่รู้ตอนนี้ร้อกกกกกกก ตอบกลับได้ที่ sufficient_aon@hotmail.com นะครับ ผมจะรอคำตอบอย่างใจจดใจจ่อเลยครับ ว่างๆก็คุยmsnกันนะครับ เพราะว่ามีเรื่องเม้าส์เยอะมากๆ 555+ ไปหล่ะครับ รู้สึกเพลียๆแล้ว อยากพกผ่อนแร้วเรา บ๊ายบายครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ สวัสดีครับ

 

Post a Comment

<< Home